Global aviation
భారతదేశ విమానయాన రంగం అద్భుతమైన డెవలప్మెంట్ను నమోదు చేస్తూ, 2025 నాటికి ప్రపంచంలో మూడో అతిపెద్ద విమాన మార్కెట్గా ఎదిగింది. అమెరికా , చైనాల తర్వాత ఈ కీలక స్థానాన్ని కైవసం చేసుకోవడం, భారత ఆర్థిక వ్యవస్థ, మౌలిక సదుపాయాల అభివృద్ధికి బలమైన సాక్ష్యం. పెరుగుతున్న మధ్యతరగతి జనాభా, ప్రభుత్వ వ్యూహాత్మక విధానాలు ఈ ప్రగతికి ప్రధాన చోదక శక్తులుగా నిలుస్తున్నాయి.
భారత ఏవియేషన్(Global aviation) రంగం యొక్క వృద్ధి రేటుపై అంచనాలు చాలా ఆశాజనకంగా ఉన్నాయి.2025వ ఆర్థిక సంవత్సరంలో, దేశీయ విమాన ప్రయాణాలు 4-6% వృద్ధిని సాధిస్తాయని ICRA అంచనా వేసింది.
అంతర్జాతీయ ప్రయాణాలు మరింత వేగంగా, 13-15% మేర పెరుగుతాయని అంచనా. విదేశీ ప్రయాణాలకు పెరుగుతున్న డిమాండ్ను ఇది సూచిస్తుంది.
భారత విమానయాన మంత్రిత్వ శాఖ, ఈ రంగంలో రాబోయే 10-15 సంవత్సరాల్లో $10 బిలియన్ డాలర్ల స్థాయిలో అభివృద్ధిని సాధించాలని లక్ష్యంగా పెట్టుకుంది.
దేశంలో ఏవియేషన్(Global aviation) మౌలిక సదుపాయాల విస్తరణ విప్లవాత్మకంగా ఉంది. 2014లో కేవలం 74గా ఉన్న విమానాశ్రయాల సంఖ్య, 2025 నాటికి ఏకంగా 163కు పెరిగింది. దేశవ్యాప్తంగా విమానాశ్రయాలు , విమాన లింకులు వేగంగా విస్తరిస్తున్నాయి.
UDAN (ఉడే దేశ్ కా ఆమ్ నాగరిక్) పథకం ద్వారా చిన్న, ప్రాంతీయ నగరాలను విమాన మార్గాలతో విజయవంతంగా అనుసంధానం చేయడం జరిగింది. దీని ద్వారా ఇంతకుముందు విమాన ప్రయాణం గురించి ఊహించని వేలకొలది ప్రజలకు కూడా విమానయాన సౌకర్యాలు అందుబాటులోకి వచ్చాయి.
భారత్ కేవలం విమాన ప్రయాణాల కేంద్రంగానే కాకుండా, అంతర్జాతీయ సాంకేతిక కేంద్రంగానూ ఎదుగుతోంది.విమాన మరమ్మత్తు, రిపేరు మరియు రిఫర్బిష్ సేవలు (MRO – Maintenance, Repair, and Overhaul) కోసం భారత్ ప్రపంచ స్థాయిలో ప్రసార కేంద్రంగా మారుతోంది. 2031 నాటికి ప్రపంచ MRO మార్కెట్లో $4 బిలియన్ డాలర్ల వాటాను సాధించడం లక్ష్యంగా పెట్టుకుంది.
విమానాలు మరియు పరికరాల సాంకేతికతలను దేశీయంగా తయారుచేసే (Make in India) ప్రాజెక్టులకు కూడా ప్రభుత్వం అధిక ప్రాధాన్యత ఇస్తోంది. ఇది స్వావలంబన (Self-Reliance) దిశగా ఒక కీలక అడుగు.
భారత ప్రభుత్వం అంతర్జాతీయ విమాన రూట్లను విస్తరించడానికి పలు వ్యూహాలను చేపట్టింది. ఈ వ్యూహాలు భారత్ను గ్లోబల్ (Global aviation)ప్లేయర్గా మారుస్తున్నాయి.
ఆర్థిక అభివృద్ధిని ప్రోత్సహించడానికి , మరిన్ని అంతర్జాతీయ రూట్లను తెరవడానికి ఈ కొత్త విధానాలు అమలు చేయబడుతున్నాయి. ఈ విధానం చిన్న, మధ్యతరహా విమాన సంస్థలకు కూడా అంతర్జాతీయంగా సేవలు అందించడానికి అవకాశం కల్పిస్తుంది.
UDAN 2.0 అంతర్జాతీయ వర్షన్.. దేశీయ విమాన సంబంధాలను విస్తరించిన UDAN స్కీమ్ను ఇప్పుడు అంతర్జాతీయ విస్తరణ కోసం కూడా ప్రోత్సహిస్తున్నారు. 2025 తర్వాత ఈ పథకం మరింత బలం పుంజుకుంటుంది.
హైదరాబాద్, బెంగళూరు, చెన్నై విమానాశ్రయాలను అభివృద్ధి చేయడంతో పాటు, దేశీయంగా , అంతర్జాతీయంగా ప్రయాణాల డిమాండ్ను తీర్చడానికి మెగా విమానాశ్రయాల నిర్మాణం జరుగుతోంది.
ఎయిర్ ఇండియా, ఇండిగో, అకాసా ఎయిర్ వంటి ప్రైవేట్ కంపెనీలకు అంతర్జాతీయ రూట్ల విస్తరణకు ఎక్కువ అవకాశాలు , లైసెన్సులు ఇవ్వడం ద్వారా ఈ రంగంలో పోటీని మరియు సామర్థ్యాన్ని పెంచుతున్నారు.
ఇతర దేశాలతో విమాన రూట్లకు సంబంధించిన ద్వైపాక్షిక ఒప్పందాలను మరింత బలోపేతం చేయడం ద్వారా కొత్త అంతర్జాతీయ రూట్లను చురుగ్గా తెరవడానికి ప్రయత్నిస్తున్నారు.
భారత ప్రభుత్వం మౌలిక సదుపాయాల అభివృద్ధి, UDAN అంతర్జాతీయ విస్తరణ, ప్రైవేట్ కంపెనీలకు ప్రోత్సాహం, ద్వైపాక్షిక ఒప్పందాలను పెంపొందించడం ద్వారా అంతర్జాతీయ రూట్ల విస్తరణకు సక్రియంగా కృషి చేస్తోంది. దేశీయ , అంతర్జాతీయ ప్రయాణాలకు సౌకర్యాలు మెరుగుపరచడం, ప్రయాణీకుల సంఖ్యలో వస్తున్న బూమ్ను అందిపుచ్చుకోవడం ప్రధాన ధ్యేయంగా ఉంది. ఈ బహుముఖ వ్యూహం భారత విమానయాన రంగాన్ని ప్రపంచంలో తిరుగులేని శక్తిగా మారుస్తోంది.
